Incentive là gì? Các hình thức phổ biến của Incentive

Trong doanh nghiệp, hành động khích lệ tinh thần của người lao động bằng tiền mặt, cổ phiếu, ngày nghỉ phép… được gọi là Incentive. Vậy cụ thể Incentive là gì, tồn tại dưới hình thức nào? Người quản lý nhân sự cần lưu ý điều gì khi áp dụng Incentive đối với nhân viên? Hãy cùng Nguồn Lực Quốc Tế tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Incentive là gì?

Trong tiếng Anh, Incentive được dùng để chỉ sự khuyến khích, động viên nhằm thúc đẩy cá nhân, chủ thể thực hiện một hành vi hoặc hành động nào đó. Đối với quản lý nhân sự, Incentive có thể hiểu đơn giản là khoản tiền thưởng khuyến khích của doanh nghiệp dành cho các cá nhân có thành tích làm việc xuất sắc.

 

Incentive là gì?

Incentive (tiền thưởng) tác động trực tiếp đến hiệu suất làm việc của người lao động, khuyến khích nhân viên hoàn thành tốt các mục tiêu đã được đề được ra. Bên cạnh đó, tiền thưởng cũng là công cụ hữu hiệu giúp nhà quản lý nhân sự thực hiện các chính sách phúc lợi đối với nhân viên - một cách để thu hút và giữ chân nhân tài. Từ đây, tạo tiền đề cho doanh nghiệp tăng doanh thu và lợi nhuận.

Theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động năm 2019:

“Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc. Để thưởng cho người lao động thì người sử dụng lao động sẽ căn cứ vào quy chế thưởng do chính người sử dụng lao động ban hành theo trình tự quy định của pháp luật.”

2. Các hình thức phổ biến của Incentive

2.1 Tiền mặt

Tiền mặt là hình thức thưởng phổ biến nhất. Trong đó, người lao động sẽ được trao trực tiếp một khoản tiền hoặc thông qua phương thức giao dịch trực tuyến của các tổ chức tín dụng. Tiền thưởng có thể được trao dựa trên các tiêu chí như KPIs, lợi nhuận, đóng góp sáng tạo, hoàn thành dự án hoặc những thành tích xuất sắc khác.

Tiền mặt là hình thức Incentive phổ biến nhất

2.2 Cổ phiếu

Nhiều doanh nghiệp còn áp dụng hình thức thưởng bằng các giấy tờ có giá (cổ phiếu) hay quyền ưu tiên trong giao dịch thanh toán. Cụ thể, người lao động có thể được tặng cổ phiếu hoặc mua lại cổ phiếu với giá ưu đãi (ESOP). Đây là một hình thức thưởng nhằm khuyến khích nhân viên gắn bó lâu dài, được áp dụng đối với cán bộ, công nhân viên có thâm niên, đạt thành tích tốt trong hoạt động kinh doanh của công ty.

2.3 Các hình thức Incentive khác

Ngoài hình thức thưởng tiền mặt và cổ phiếu, Incentive còn tồn tại dưới nhiều dạng khác như:

- Nghỉ phép: Công ty cho phép nhân viên có thêm ngày nghỉ phép bổ sung, ví dụ như sinh nhật, hiếu hỷ…

- Quà tặng: Công ty có thể trao quà tặng cho người lao động như các phần quà, phiếu giảm giá, phiếu quy đổi hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó theo nhu cầu…

Mỗi dạng Incentive đều có ưu và nhược điểm riêng. Tùy vào từng điều kiện cụ thể, nhà quản lý nhân sự có thể lựa chọn hình thức Incentive hợp lí với cả người lao động lẫn doanh nghiệp nhằm tạo động lực và khích lệ nhân viên hoàn thành tốt công việc được giao.

3. Lưu ý khi áp dụng Incentive trong quản trị nhân sự

Về bản chất, Incentive không phải là một khoản tiền bắt buộc, chỉ mang ý nghĩa thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Để tránh tình trạng tranh chấp hoặc thiên vị trong việc áp dụng Incentive, doanh nghiệp cần có cơ chế khen thưởng rõ ràng, minh bạch, đặc biệt lưu ý những điều sau:

3.1 Tạo động lực thực hiện

Một trong những lỗi thường gặp của doanh nghiệp khi áp dụng Incentive là thiếu sự quan tâm đến ý kiến của người lao động. Khi nhân viên không được lắng nghe, các chính sách tiền thưởng khuyến khích có thể không phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ hoặc khiến người lao động không hiểu rõ các chỉ tiêu, quy trình để nhận được Incentive.

Vì vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu mục tiêu, động lực và sự ưu tiên của nhân viên thông qua các cuộc trò chuyện hoặc khảo sát thu thập ý kiến đóng góp trước khi xây dựng kế hoạch Incentive. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm trong việc tạo động lực để thúc đẩy nhân viên nhận được tiền thưởng khuyến khích.

Doanh nghiệp cần tạo động lực để nhân viên đạt được Incentive 

3.2 Đảm bảo chính sách Incentive công bằng, minh bạch, khả thi

Một trong những phương pháp giúp đảm bảo chính sách Incentive công bằng, minh bạch, nằm trong khả năng thực hiện của người lao động đó chính là xây dựng hệ thống lương theo 3P và KPIs - phương pháp trả lương công bằng nhất hiện nay. 

Bạn nào quan tâm có thể tham khảo khóa học THỰC HÀNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG LƯƠNG THEO 3P & KPIS

Incentive công bằng, minh bạch sẽ tránh việc mâu thuẫn và tranh cãi trong môi trường công sở

Trên đây là những chia sẻ về “Incentive là gì, tồn tại dưới hình thức nào?”,Người quản lý nhân sự cần lưu ý điều gì khi áp dụng Incentive đối với nhân viên?”. Hy vọng rằng, những kiến thức được Nguồn Lực Quốc Tế chia sẻ trong bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều góc nhìn thú vị về chủ đề này.

Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào hay quan tâm đến chủ đề gì liên quan đến nghề Nhân Sự, đừng ngần ngại để lại bình luận để Nguồn Lực Quốc Tế hỗ trợ giải đáp chi tiết nhé.

 

Bài và ảnh.

TRẦN MƠ HR

Chia sẻ: