ĐỂ TRỞ THÀNH CHUYÊN VIÊN NHÂN SỰ, TRƯỞNG PHÒNG VÀ GIÁM ĐỐC NHÂN SỰ ĐÚNG NGHĨA

Ở Việt Nam, giám đốc nhân sự là chức danh tuy chưa phổ biến lắm nhưng không phải là không có. Giám đốc nhân sự là vị trí quan trọng trong các tập đoàn và công ty có quy mô lớn. Yêu cầu đối với vị trí này cũng tương đối cao nên nếu bạn có niềm đam mê thì hãy trau dồi kỹ năng nhất định để đáp ứng tốt yêu cầu công việc. 

Muốn tuyển được người tài thì các công ty, doanh nghiệp phải đào tạo, tuyển giám đốc nhân sự giỏi trước tiên. Chính vì vậy, trong quá trình ứng tuyển vị trí này, nhà tuyển dụng sẽ luôn đưa ra các yêu cầu khá khắt khe. Tuy nhiên, nếu bạn có kinh nghiệm và kỹ năng phỏng vấn tốt thì cơ hội có được vị trí giám đốc nhân sự sẽ luôn rộng mở. Để xem bản thân có phù hợp với việc làm giám đốc nhân sự hay không, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về kỹ năng cần có của  các vị trí này 

I. Giám đốc nhân sự là gì? 

Giám đốc nhân sự là người quán xuyến tất cả hoạt động của phòng nhân sự trong một công ty. Đây cũng là người có trách nhiệm tham mưu với ban lãnh đạo về các kế hoạch liên quan đến nhân sự của công ty, chính sách phát triển,... Để đảm nhận vị trí này, bạn cần phải đáp ứng một số yêu cầu sau:

  • Bằng cử nhân đại học trở lên chuyên ngành Nhân sự, Quản trị kinh doanh hoặc các lĩnh vực có liên quan.
  • Có kinh nghiệm làm việc về nhân sự và Giám đốc nhân sự là một lợi thế.
  • Có kiến thức chuyên sâu về các hoạt động Nhân sự và các quy định pháp lý.
  • Kinh nghiệm thực tiễn trong tất cả các khía cạnh của quản lý nhân sự.

 II. Kỹ năng cần có của một giám đốc nhân sự giỏi

1. Kỹ năng giao tiếp 

Là một người hành nghề nhân sự, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt bằng cả lời nói lẫn văn bản vì bạn không chỉ phải giao tiếp với các ứng viên khi phỏng vấn, nhân viên phòng nhân sự mà cả nhân viên nội bộ công ty cũng như ban lãnh đạo của công ty. Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, giám đốc nhân sự sẽ không chỉ có được sự tin cậy và tín nhiệm từ nhân viên công ty mà còn có thể tạo dựng và cải thiện được các mối quan hệ tốt đẹp ở nơi làm việc. Hơn nữa, vì là người trực tiếp thiết kế các chính sách và thông báo tuyển dụng,... nên giám đốc nhân sự cần phải có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản tốt, đặc biệt là kỹ năng viết.

2. Kỹ năng tổ chức

Như đã đề cập bên trên thì giám đốc nhân sự phải đảm nhiệm rất nhiều vai trò trong khi làm việc, vì vậy họ cần phải là người có kỹ năng tổ chức tốt. Một cách chi tiết hơn thì họ phải biết bố trí, sắp xếp các công việc cũng như thời gian để có thể đảm bảo mọi hoạt động đều được trơn chu nhất có thể.     

3. Kỹ năng đưa ra quyết định

Do có rất nhiều quyết định liên quan đến nhân sự cần phải được đưa ra, do đó giám đốc nhân sự nên trau dồi và cải thiện cho bản thân mình kỹ năng đưa ra quyết định thật tốt. Chỉ một quyết định sai lầm sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động trong công ty nên giám đốc nhân sự cần đưa ra quyết định một cách nhanh tróng và dứt khoát, chính xác.

4. Kỹ năng đào tạo và phát triển

Một công việc cũng nằm trong phạm trù nhiệm vụ của giám đốc nhân sự chính là đào tạo nhân viên nhân sự nói riêng và nhân viên nội bộ công ty nói riêng. Vì vậy, kỹ năng đào tạo và phát triển là rất quan trọng. Giám đốc nhân sự sẽ cần phải đào tạo và quản lý nhân viên của mình thật tốt để họ có thể phát huy khả năng của mình và cống hiến hết sức mình vì công ty.

Với thông tin bài viết trên, hy vọng bạn đọc sẽ có cái nhìn tổng quan về việc làm giám đốc nhân sự. Công việc này đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng những yêu cầu nhất định nên không phải ai cũng phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vị trí trong ngành tuyển dụng bạn có thể ứng tuyển như chuyên viên nhân sự, trưởng phòng nhân sự,... 

-------------------------------------------------

Theo joboko.com

Chia sẻ: