Có được lấy trợ cấp thất nghiệp 1 lần khi nghỉ việc?

Trong thời gian chưa tìm được việc làm mới, trợ cấp thất nghiệp sẽ giúp người lao động giải quyết khó khăn tạm thời về kinh tế. Vậy có trường hợp nào được lấy trợ cấp thất nghiệp một lần không?

Điều kiện để được lấy trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?

Để được nhận loại trợ cấp này khi nghỉ việc, người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trừ: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật hoặc người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Đã nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm trong 03 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng.

Hồ sơ gồm có:

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;

+ Bản chính/bản sao có chứng thực/bản sao có bản chính để đối chiếu của giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Bản chính sổ bảo hiểm xã hội.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp.

Trừ: Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, bị tạm giam, chết, đi xuất khẩu lao động,…

Nếu đảm bảo được các điều kiện nêu trên thì khi nghỉ việc người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.

co duoc lay tro cap that nghiep 1 lan


Có trường hợp nào được lấy trợ cấp thất nghiệp 1 lần không?

Trước đây, theo quy định tại khoản 2 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, trường hợp người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng do có việc làm hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được hưởng khoản trợ cấp một lần bằng giá trị còn lại của trợ cấp thất nghiệp. Hay nói cách khác là có thể lấy luôn một lần tiền trợ cấp thất nghiệp của những tháng còn lại.

Tuy nhiên, quy định này đã hết hiệu lực. Thay vào đó, hiện nay, việc chi trả trợ cấp được thực hiện theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

Cùng với đó, tại công thức tính trợ cấp thất nghiệp trong Điều 50 Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định là mức hưởng hằng tháng với số tiền bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Đồng thời, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người lao động còn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp để thông báo về việc tìm kiếm việc làm của mình thì mới được hưởng trợ cấp của tháng đó, trừ một số trường hợp đặc biệt.

Từ những căn cứ trên, có thể thấy, trợ cấp thất nghiệp được cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả theo từng tháng cho người lao động.

Chính vì vậy, hiện nay, người lao động không thể lấy trợ cấp thất nghiệp một lần cho toàn bộ thời gian mà mình được hưởng.

--------------------------------------

Theo luatvietnam.vn

Chia sẻ: